Trong quá trình sử dụng Zoom Meeting, chắc hẳn không ít lần các bạn sẽ gặp khó khăn trong việc setting tinh chỉnh để đúng kịch bản cần, gọi tắt là lỗi vặt.

Sau đâu Ngọc Thiên xin hướng dẫn đến các bạn một số lỗi mà người dùng mắc phải, cùng cách khắc phục. Mời các bạn cùng lượt qua một số “lỗi” của ZOOM MEETING.

 

I. CÁC VẤN ĐỀ VỀ ÂM THANH

1. Bạn không thể nghe thấy những người tham gia khác trong cuộc họp?

    a.  Hãy chắc chắn rằng loa âm thanh của bạn đã được bật.

    b.  Hãy chắc chắn rằng loa âm thanh của bạn đã được chọn để kết nối cho hệ thống Zoom.

Trên giao diện của ứng dụng, bạn bấm chọn “Settings” :

Sau đó, bạn chọn vào “Audio” (1) bên trái màn hình, bấm nút “Test Speaker” (2). Nếu bạn nghe thấy âm thanh thì thiết lập âm thanh là đúng. Nếu bạn không nghe thấy thì bạn bấm chọn thiết bị khác trong hộp thả xuống (3), và bấm lại nút “Test Speaker” (2). Lặp lại các bước này cho đến khi bạn nghe thấy âm thanh.

 

 

2Các thành viên khác không nghe thấy bạn?

    Hãy chắc chắn rằng bạn đã có một thiết bị microphone trên máy tính hoặc microphone cắm thêm bên ngoài đang hoạt động và được sử dụng cho hệ thống zoom.

Sau đó, bạn chọn vào “Audio” (1) bên trái màn hình, bấm nút “Test Mic” (2), bạn sẽ thấy các thanh màu xanh chạy trên thanh Volume và âm thanh của bạn sẽ được phát qua loa.

Nếu bạn không nhìn các thanh màu xanh chạy trên thanh Volume hoặc không nghe thấy âm thanh của bạn qua loa thì bạn bấm chọn mic khác trong hộp thả xuống (3) và lặp lại quá trình này.

 

 

3.  Các thành viên khác nghe thấy tiếng vang khi bạn nói?

     Điều này có nghĩa rằng tiếng vang là bắt nguồn từ máy tính của bạn. Bạn có hai lựa chọn:

a.  Điều chỉnh độ nhạy microphone trên máy tính của bạn hoặc có thể cần nhắc khoảng cách giữa microphone và loa của bạn.

Trên giao diện của ứng dụng, bạn bấm chọn “Settings”

Sau đó, bạn chọn vào “Audio” (1) bên trái màn hình

 

Sau đó, bạn bấm bỏ chọn “Automatically adjust Microphone” (2) và kéo thanh trượt về phía bên trái (3).

b.  Sử dụng tai nghe hoặc tai nghe có cả microphone để thay thế loa âm thanh thì khi đó âm thành đến từ các thành viên khác không bị vào microphone của bạn.

Đối với máy tính xách tay, microphone và loa âm thanh không đủ khoảng cách xa nên âm thanh sẽ bị vọng âm. Để khắc phục hiện tượng này bạn nên sử dụng Headphone.

4. Bạn nghe thấy tiếng vang khi thành viên khác nói?

    Nguyên nhân là do từ phía các thành viên khác. Không có cách nào khác là bạn yêu cầu thành viên có bị tiếng vang kiểm tra theo các nguyên nhân được liệt kê ở trên.

5. Lỗi Zoom không hiển thị âm thanh khi tham gia phòng học khác

    Khi tham gia các phòng học khác, trong trường hợp bạn chỉ thấy video mà không nghe được bất kỳ âm thanh nào trong phòng học thì có thể khắc phục như sau:

     Bước 1: Thoát ra hẳn phòng học trực tuyến đó

     Bước 2: Truy cập lại phòng học đó, tại cửa sổ Join a Meeting bạn tiến hành vô hiệu hóa chức năng Don’t Connect To Audio bằng cách kéo chấm tròn sang bên trái. Và khi trở lại phòng học, bạn sẽ nghe được âm thanh ngay sau đó.

 

II. CÁC VẤN ĐỀ VỀ VIDEO

1. Không thể nhìn thấy những người tham gia khác trong cuộc họp?

Bạn chưa cài đặt phần mềm Zoom trên máy tính của bạn hoặc bạn chưa đăng nhập tham gia cuộc họp. Hãy chắc chắn rằng bạn đã cài đặt phần mềm Zoom trên máy tính của bạn và đăng nhập tham gia vào cuộc họp.

2. Lỗi Zoom không hiển thị video khi tham gia phòng học khác

Khi tham gia các phòng học khác, video của bạn chỉ hiển thị hình ảnh đại diện mà không hiển thị video khung cảnh xung quanh bạn thì có thể khắc phục như sau:

      Bước 1: Thoát ra hẳn phòng học trực tuyến đó

      Bước 2: Truy cập lại phòng học đó, tại cửa sổ Join a Meeting bạn tiến hành vô hiệu hóa chức năng Turn Off My Video bằng cách kéo chấm tròn sang bên trái.

 

Nếu sau đó ứng dụng ZOOM hiển thị video của bạn thì không cần phải thực hiện bước thứ 3

      Bước 3: Tại cửa sổ Video Preview (Sau cửa sổ Join a Meeting), bạn chọn vào Join with Video.

Và ngay lập tức Video khung cảnh xung quanh bạn sẽ được hiển thị trên ứng dụng ZOOM.

3.  Những thành viên khác có thể nhìn thấy bạn?

     Hãy chắc chắn rằng webcam của bạn đã được bật hoặc được cắm vào và được chọn sử dụng trong hệ thống Zoom. Để kiểm tra tình trạng này xem trong màn hình của cuộc họp, bạn bấm chọn biểu tượng camera trên thanh công cụ

 

Nếu hình ảnh chưa hiển thị, bạn bấm chọn “Settings” trên thanh công cụ

 

 

Sau đó, bạn chọn vào “Video” (1) bên trái màn hình

 

 

 

Bạn chọn thiết bị camera thích hợp trong hộp thả xuống (2) khi đó hình ảnh sẽ hiển thị. Nếu bạn sử dụng camera cắm ngoài, bạn cần kiểm tra lại kết nối qua cổng USB trên máy tính.

4. Lỗi Zoom không hiển thị video và âm thanh khi tạo phòng học

    Lỗi này xảy ra bởi 2 nguyên nhân:

+ Người dùng chưa bật chế độ video và âm thanh

+ Người dùng chưa cấp quyền cho ứng dụng truy cập ghi âm và quay video trên thiết bị điện thoại.

Để khắc phục lỗi này trên ứng dụng ZOOM học trực tuyến, bạn thao tác như sau:

     Bước 1: Tại giao diện chính của phòng học trực tuyến vừa tạo trên ứng dụng ZOOM, bạn tiến hành kích hoạt lần lượt 2 chức năng: Unmute và StartVideo . Khi kích hoạt thành công thì 2 chức năng này không hiện màu đỏ nữa.

 

 

Nếu sau đó ứng dụng hiển thị video và âm thanh thì bạn không cần phải thực hiện bước 2 này.

      Bước 2: Truy cập đến chức năng Cài đặt trên điện thoại --> Tìm đến mục Ứng dụng --> Chọn vào ZOOM -> Tiến hành tìm đến dòng Quyền ứng dụng --> Cấp quyền lần lượt 2 chức năng: Micro và Máy ảnh.

 

 

Quay trở lại ứng dụng ZOOM, lúc này bạn sẽ thấy khung cảnh trong phòng họp, phòng học được hiển thị.

5. Không truy cập được vào ứng dụng ZOOM

     Vào ứng dụng học trực tuyến ZOOM nhưng lại bị văng ra ngoài không thể truy cập được. Nguyên nhân dẫn đến sự cố này có thể phát sinh lỗi từ dữ liệu của ứng dụng. Để sửa chữa các bạn thao tác:

Truy cập vào Cài đặt trên điện thoại --> Chọn mục Ứng dụng --> Tìm đến ứng dụng ZOOM --> Xóa dữ liệu --> Lần lượt chọn Xóa bộ nhớ đệm (Bộ nhớ Cache) và Xóa tất cả dữ liệu.

Ngoài ra, cập nhật ứng dụng ZOOM phiên bản mới nhất cũng là cách bạn sửa chữa những lỗi phát sinh từ chính ứng dụng học trực tuyến này.

 

III. Lỗi thao tác vẽ trên màn hình Zoom

Hiện trạng này rất nhiều người gặp phải: ” Mình dạy trực tuyến, nhưng màn hình lại bị 1 đối tượng không rõ vẽ bậy lên màn hình. Không tìm được và cũng không xử lí được”. Thì các bạn thực hiện các bước sau:

 

 

Bạn vào More (1) chọn:

(2) Disable Participants annotation: Vô hiệu hóa tính năng chú thích của người tham gia (Tắt tính năng vẽ của người tham dự)

(3) Show Names of Annotators: Hiển thị tên của người chú thích (Người thực hiện thao tác vẽ)

Chúc các bạn thành công!